อดีตนายกฯ อังกฤษ “เดวิด คาเมรอน” นั่งเก้าอี้รมว.ต่างประเทศ

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศเมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) ว่า คาเมรอนได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ แทนนายเจมส์ เคลเวอร์ลี ซึ่งถูกโยกไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย

การแต่งตั้งนายคาเมรอนเป็นส่วนหนึ่งของการปรับคณะรัฐมนตรีที่มีต้นเหตุมาจากการปลดนางซูเอลลา บราเวอร์แมนรัฐมนตรีมหาดไทย จากกรณีที่เธอเขียนบทความโจมตีกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน และยังวิจารณ์การทำงานของตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน

ย้อนรอยโครงการ "ตำรวจจีนในอิตาลี" มีจุดเริ่มต้น-จุดจบอย่างไร? คำพูดจาก สล็อต777

จับตาเอเปค “ไบเดน” เตรียมฟื้นความสัมพันธ์ทางทหารกับจีน

ลูกชายผู้จัดการดาราฮอลลีวูดฆ่าภรรยา ยัดชิ้นส่วนศพไว้ในถังขยะห้างสรรพสินค้า

ทั้งนี้ คาเมรอน ซึ่งปัจจุบันไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภา จะต้องสาบานตนเป็นสมาชิกสภาขุนนาง หรือวุฒิสภาของอังกฤษเสียก่อน เพื่อที่จะรับตำแหน่งในรัฐบาล

ซึ่งทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเห็นชอบให้ที่นั่งในวุฒิสภาแก่นายคาเมรอนแล้ว

ขณะที่คาเมรอนได้โพสต์ผ่านแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ X หลังได้รับแต่งตั้งว่า แม้ว่าเขาจะไม่ได้อยู่ในการเมืองแถวหน้ามาตลอด 7 ปีที่ผ่านมา แต่ก็หวังว่าประสบการณ์ของเขา ในฐานะหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม 11 ปี และนายกรัฐมนตรี 6 ปี จะช่วยเขาในการสนับสนุนนายกรัฐมนตรีได้

คาเมรอนยอมรับว่า แม้ว่าเขาจะไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของนายกฯ ซูนัคในบางเรื่อง แต่นายกฯ ซูนัคก็เป็นผู้นำที่เข้มแข็งและมีความสามารถ

นอกจากนี้ คาเมรอนระบุด้วยว่า สหราชอาณาจักรจะยืนเคียงข้างกับพันธมิตร เสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนให้เข้มแข็ง และทำให้แน่ใจว่าเสียงของสหราชอาณาจักรได้รับการรับฟัง

 อดีตนายกฯ อังกฤษ “เดวิด คาเมรอน” นั่งเก้าอี้รมว.ต่างประเทศ

เดวิด คาเมรอน ปัจจุบันอายุ 57 ปี เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษระหว่างปี 2010 – 2016 โดยได้ลาออกจากตำแหน่ง หลังพ่ายแพ้ในการทำประชามติเบร็กซิท ซึ่งประชาชนลงมติให้อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป

ตั้งแต่นั้นมา คาเมรอนก็หลีกเลี่ยงการทำตัวเป็นจุดสนใจ โดยใช้เวลาส่วนใหญ่เขียนบันทึกประสบการณ์ ก่อนในปี 2020 เขาจะพัวพันกับกรณีอื้อฉาว จากการที่เขาได้ล็อบบี้รัฐมนตรีอาวุโสหลายคน เพื่อให้เงินสนับสนุนบริษัทกรีนซิล แคปิตอล (Greensill Capitol) บริษัทด้านการเงิน ซึ่งปัจุบันล้มละลายไปแล้ว

ชื่อของคาเมรอนกลับมาอยู่บนพาดหัวข่าวอีกครั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังเขาวิจารณ์การตัดสินใจยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงเอชเอสทู (HS2) ระหว่างเมืองเบอร์มิงแฮมและเมืองแมนเชสเตอร์ว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิด

การตัดสินใจของนายกฯ ซูนัคที่ให้คาเมรอนกลับมาดำรงตำแหน่งในรัฐบาล ถูกมองว่ามีเป้าหมายเพื่อเอาใจกลุ่มที่มีแนวคิดสายกลางในพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งอาจกังวลกับวาทกรรมที่ออกไปทางขวารุนแรงของบราเวอร์แมนในหลายๆ ประเด็น เช่น คนเข้าเมือง การรักษาความปลอดภัย และคนไร้บ้าน แต่ก็อาจทำให้กลุ่มอนุรักษ์นิยมในพรรคไม่พอใจได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีความหมายครั้งสุดท้ายของคาเมรอน คือความล้มเหลวในการรณรงค์ให้อังกฤษอยู่กับสหภาพยุโรปต่อไป

ขณะเดียวกัน สื่อต่างชาติมองว่าการแต่งตั้งดังกล่าวว่าเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะเป็นเรื่องยากมากที่อดีตผู้นำและผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกรัฐสภาจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีที่มีความสำคัญในรัฐบาล

โดยคาเมรอน ถือเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกในยุคหลังสงครามที่ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีคนต่อๆ มา นับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ที่อเล็ก ดักลาส-โฮมซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษระหว่างปี 1963 – 1964 และได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ในรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเอ็ดเวิร์ด ฮีทในปี 1970

ภาพจากKirsty Wigglesworth / POOL / AFP

ซูเปอร์คอมทำนายแชมป์พรีเมียร์ลีก พร้อม 20 อันดับ สเปอร์ส หลุดยาว

ครม.ไฟเขียวจ่ายเงินชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่

"ชิกิต้า" (CHIQUITA) เด็กไทยมาแล้ว! ทีเซอร์แรก BABYMONSTER นับถอยหลังเดบิวต์